หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Roberto Firmino, siêu sao bước ra từ thế giới ảo

Đối với The Kop thì việc Philippe Coutinho ra đi khiến họ khá lo lắng. Nhưng không sao, bù lại họ vẫn còn Roberto Firmino, vì vậy con đường đi đến những chiến thắng của họ cũng không quá khó khăn nữa.

Roberto Firmino phá bỏ định kiến

John Stones, trung vệ có giá trị 47,5 triệu bảng, bị bắn ra và vỡ vụn như những bọt sóng khi va vào hòn đá tảng Roberto Firmino. Sau đó là một cú lốp bóng đẳng cấp và tinh tế được thực hiện bởi siêu sao bóng đá Brazil, khiến thủ môn Ederson chới với trong tuyệt vọng.
Firmino khẳng định tài năng phá bỏ mọi định kiến
Firmino khẳng định tài năng phá bỏ mọi định kiến
Anfield nổ tung và phía dưới, trong khi đó, Firmino với dáng vẻ đầy thách thức đang chỉ tay vào tai. Đâu rồi những hoài nghi, hay lời chỉ trích về khả năng chơi bóng của cầu thủ 26 tuổi? Ai còn dám nói rằng Firmino không biết ghi bàn? Ai nói anh không có khả năng chơi ở vị trí trung phong?
Như Jamie Carragher mới nói trên Sky Sports thì Firmino là một trong những cầu thủ bị đánh giá thấp ở Premier League. Ngay cả một cựu tiền đạo Liverpool là Michael Owen cũng từng lên án quyết định xếp Firmino đá ở vị trí tiền đạo cắm của Juergen Klopp. Theo anh, vị trí đó không phù hợp với khả năng của anh ta, một người ghi bàn kém cỏi.
Trong khoảng thời gian đầu ở Anfield, không ai biết chính xác vị trí sở trường của cầu thủ Firmino. Anh tỏ ra chơi tốt trong vai trò chạy cánh, nhưng cũng có thể đá hộ công, thậm chí là tiền vệ trung tâm. Nhưng chắc chắn không phải trung phong.

Khả năng ghi bàn của Firmino

Ghi 23 bàn sau 93 trận (đá chính 78) ở 2 mùa đầu thật khó để thuyết phục được ai. Đến cả Divock Origi, người đã ra sân ít hơn trong cùng khoảng thời gian (76 trận nhưng chỉ đá chính 36) cũng có thể ghi số bàn tương đương (22).
Nhân tố giúp Liverpool hạ gục Man City
Nhân tố giúp Liverpool hạ gục Man City
Giờ thì không còn ai còn tranh luận về vị trí của Firmino. Sau 31 trận ra sân mùa này, anh đã có 17 bàn, chỉ ít hơn Mohamed Salah (24). Riêng tại giải Premier League, tiền đạo 26 tuổi này đã có 10 bàn, ngang bằng với những chân sút đắt giá như Alvaro Morata hay Romelu Lukaku.
Điều đáng nói là Firmino sở hữu 10 bàn thắng đó chỉ cần đến 49 pha dứt điểm, tức tỷ lệ thành bàn lên tới 20,4%. Trong khi đó, Morata và Lukaku phải cần tới 59 và 61 cú sút. Đặt giả thiết, nếu anh có thật nhiều cơ hội để dứt điểm, hẳn thành tích không dừng lại ở con số đó.
Không chỉ có thế, với 5 đường chuyền thành bàn cùng 26 cơ hội tạo ra, không tiền đạo nào ở Premier League làm được tốt hơn Firmino. Sự di chuyển của anh quá thông minh và mang đến nhiều ý nghĩa, khiến công việc của các đồng đội luôn trở nên hiệu quả hơn.
Một trong những đặc tính khiến Klopp vô cùng yêu thích Firmino, chính là sự năng nổ và chịu khó gây áp lực lên phía đối phương. Chiến thắng trước Man City tối chủ nhật là một minh chứng. Đội bóng của Pep Guardiola bị nghiền nát bởi Liverpool pressing vô cùng tuyệt vời, khiến họ gặp rắc rối trong triển khai bóng.
Firmino là nhân tố quan trọng tạo nên điều đó với 2 tắc bóng, 2 đánh chặn và tham gia vào 18 pha tranh chấp và 6 lần thu hồi bóng thành công. Một trong những lần như vậy, Firmino đã đánh bại Fabian Delph, tạo điều kiện để Chamberlain đột phá và mở tỷ số. 
Và bây giờ, Klopp hẳn sẽ nói rằng Firmino là món quà tuyệt vời nhất khi là, HLV cho Liverpool, chứ không phải Coutinho. Sau đó đặt câu hỏi, không biết vì sao mà người ta lại có thể phát hiện ra anh ta từ giải hạng 2 Brazil?
 Firmino là món quà tuyệt vời nhất dành cho Liverpool
Firmino là món quà tuyệt vời nhất dành cho Liverpool
Khác với hầu hết tài năng xứ samba khác, thường được cả thế giới biết đến khi chuyển tới châu Âu, hầu như không ai nghe nói về Firmino. Lutz Pfannenstiel, tuyển trạch viên của Hoffenheim cũng thừa nhận không biết gì về cầu thủ này, cho đến khi nhìn vào chỉ số của anh ta trên… trò chơi quản lý bóng đá Football Manager.
Nghe vô lý nhưng đó là sự thật. Pfannenstiel nói một cách hài hước: “ngoài 6 lục địa được phủ kín bởi giới săn lùng tìm kiếm các cầu thủ, còn một lục địa thứ 7 là Absurdistan - tức mảnh đất phi lý hoàn toàn là tưởng tượng ra bởi nhà văn Gary Shteyngart”.
Có được sự phục vụ của Firmino là điều vô cùng may mắn của Liverpool. Anh là người đã phá bỏ những định kiến phi thường, tài năng đáng để thán phục.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น